10 BÀI HỌC CẦN NHỚ KHI BẠN CẢM THẤY MÌNH THẤT BẠI
17/09/2022
Arts & Entertainment

10 BÀI HỌC CẦN NHỚ KHI BẠN CẢM THẤY MÌNH THẤT BẠI

328
17/09/2022
Arts & Entertainment

10 BÀI HỌC CẦN NHỚ KHI BẠN CẢM THẤY MÌNH THẤT BẠI

10 BÀI HỌC CẦN NHỚ KHI BẠN CẢM THẤY MÌNH THẤT BẠI

Những lần thất bại sẽ đem lại cho bạn nhiều bài học quý giá, tiếp thêm sức mạnh để bạn vững vàng hơn trong chặng đường phía trước.

Người ta thường nói về thất bại như một trải nghiệm trong quá khứ, khi họ đã vượt qua được khoảng thời gian khó khăn và có được thành công như hiện tại. Thế nhưng, ngay tại thời điểm đó, làm thế nào để thoát khỏi những cảm xúc tiêu cực, vực dậy tinh thần để đối mặt với hiện thực trước mắt?
Dưới đây là 10 điều quan trọng bạn cần ghi nhớ khi trải qua thất bại.

1. MỌI HÀNH TRÌNH ĐỀU XỨNG ĐÁNG

Ai trong chúng ta cũng đều sợ thất bại. Đôi khi, nỗi sợ đó quá lớn khiến chúng ta chần chừ, lo lắng để rồi bỏ lỡ cơ hội ngay trước mắt. Nếu bạn đang cảm thấy mình thất bại, điều đó có nghĩa là bạn đã dám bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân, dũng cảm đối diện với khó khăn, thử thách để có được kết quả như hiện tại. Dù không đạt được thành công như mong đợi nhưng hãy luôn nhớ rằng, mỗi hành trình đều để lại những bài học quý giá, và tất cả kinh nghiệm, kỹ năng tích lũy được sẽ tiếp thêm sức mạnh cho bạn trong chặng đường phía trước.

2. ĐỪNG NGHIÊM TRỌNG HÓA VẤN ĐỀ

Khi gặp thất bại, chúng ta dễ cảm thấy thất vọng về bản thân, nghĩ rằng mình không đủ khả năng, còn yếu kém, thậm chí nghiêm trọng hóa vấn đề và cho rằng trong tương lai, mình sẽ không thể thành công trong lĩnh vực tương tự. Những suy nghĩ này chẳng những không giúp ích được gì mà còn khiến bạn bị nhụt chí. Thay vào đó, bạn hãy dũng cảm nhìn thẳng vào vấn đề, phân tích nguyên nhân chủ quan và khách quan, xác định điểm mạnh để tiếp tục phát huy, biết được điểm yếu cần cải thiện. Hãy xem đó như một bài học để rút kinh nghiệm và nhớ rằng thất bại của hiện tại không quyết định thành công hay thất bại của bạn trong tương lai.

3. NUỐI TIẾC KHÔNG GIÚP BẠN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

Khi không đạt được thành công như mong đợi, nhiều người có xu hướng đổ lỗi cho hoàn cảnh, đổ lỗi cho người khác, hay tự chất vấn bản thân rằng: giá như mình nên làm thế này, đáng lẽ ra mình không nên làm vậy… Thay vì cố gắng tìm lý do để né tránh hiện thực, bào chữa cho hành động của mình, bạn hãy chấp nhận rằng những gì đã qua sẽ không thể thay đổi được và chúng ta không thể kiểm soát mọi việc theo ý muốn.

Những lúc này, điều chúng ta cần làm là dũng cảm thừa nhận sai sót của mình, nghiêm túc suy ngẫm và nhìn nhận lại vấn đề một cách trung thực để tìm ra hướng giải quyết phù hợp. Tốt nhất là hãy tập trung vào những việc nằm trong tầm kiểm soát của bạn bởi chỉ khi đó, bạn mới có thể thoát khỏi cảm giác bất lực và lấy lại tinh thần để tiếp tục thử thách bản thân.

4. TỰ NHÌN NHẬN LẠI TRÁCH NHIỆM CỦA BẢN THÂN

Khi bạn gặp thất bại, đừng quá tuyệt vọng mà hãy bình tĩnh nhìn nhận lại trách nhiệm của mình. Ví dụ, nếu bạn không được thăng chức, hãy thử xem xét lại liệu khoảng thời gian vừa qua bạn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình chưa, có nhiệt huyết, chủ động trong công việc không, trong tương lai mình cần cải thiện những gì để nắm bắt cơ hội tốt hơn. Hoặc nếu bạn vừa trải qua một cuộc chia tay, đâu là nguyên nhân dẫn đến rạn nứt, do bạn chưa hết lòng với đối phương hay do thiếu sự giao tiếp giữa cả hai. Nhìn nhận lại bản thân, thừa nhận sai sót của mình là bước đầu giúp bạn tìm ra cách giải quyết cho những vấn đề tương tự trong tương lai.

5. NHỮNG LẦN THẤT BẠI ĐƯA BẠN ĐẾN GẦN HƠN VỚI THÀNH CÔNG

Thử nhớ lại những lần làm bài thi trắc nghiệm, có phải bạn luôn cần suy nghĩ một cách logic để tìm ra đáp án đúng nhất giữa những câu tương tự nhau. Hoặc nếu trong trường hợp không chắc chắn, bạn vẫn có thể đoán được đáp án dựa theo phương pháp loại trừ. Cuộc sống cũng giống như vậy. Nếu bạn biết cách tận dụng các bài học có được từ những lần thất bại, bạn sẽ nhận thấy rằng những gì đã trải qua không hề vô ích, ngược lại còn giúp bạn thu hẹp phạm vi, dần nhận ra được đâu là con đường mình nên chọn để tiến gần hơn tới “câu trả lời đúng”.

6. SỐ LẦN THẤT BẠI NHIỀU HƠN THÀNH CÔNG

Thực tế cho thấy ngay cả những người nổi tiếng trên thế giới như Bill Gates, Walt Disney, Steve Jobs… cũng từng nếm trải nhiều thất bại cay đắng để đạt đến đỉnh cao sự nghiệp. Không phải ai cũng có thể thành công ngay từ lần đầu tiên, và gần như trong suốt cuộc đời, chúng ta sẽ phải đối mặt với thất bại nhiều hơn là thành công. Vì vậy, mỗi khi bạn thất bại, đừng nghĩ rằng mọi chuyện đã chấm dứt mà hãy xem đó như một trải nghiệm, một bài học đáng nhớ để chúng ta hiểu rõ khả năng của mình và xác định hướng đi kế tiếp.

7. THẤT BẠI GIÚP BẠN NHẬN RA SỨC MẠNH TIỀM ẨN CỦA MÌNH

Thật không dễ để vượt qua khoảng thời gian khó khăn khi thất bại. Thế nhưng, bạn hãy thử nhớ lại lúc nhỏ, chúng ta cũng từng vấp ngã nhiều lần trước khi biết đi. Chúng ta không vì sợ đau mà từ bỏ tập đi và quyết định bò suốt đời. Khi bạn nhìn cuộc sống một cách đơn giản như một đứa trẻ, bạn sẽ nhận ra rằng chúng ta có thể tiếp cận vấn đề một cách nhẹ nhàng hơn thay vì làm khổ bản thân bởi những suy nghĩ tiêu cực.

Dĩ nhiên, con đường đi đến thành công chưa bao giờ dễ dàng, nhưng hãy nghĩ rằng mình đã từng dám thử và thất bại một lần, vậy thất bại thêm lần nữa cũng chẳng có gì đáng sợ. Những lần thất bại không chỉ cho bạn thêm một bài học mà còn giúp bạn nhận ra được mình mạnh mẽ hơn nhiều so với những gì mình nghĩ. Trải qua nỗi sợ hãi, thất vọng thực sự không dễ chịu, nhưng rồi bạn cũng sẽ không còn nhớ đến chúng nhiều khi đã đạt được mục tiêu của mình. Tất cả những gì còn đọng lại là cảm giác tự hào, sung sướng vì bạn đã can đảm vượt ra khỏi vùng an toàn của chính mình.

8. SUY NGHĨ TÍCH CỰC HƠN VỀ THẤT BẠI

Hãy thử tưởng tượng trong tương lai, bạn sẽ muốn kể về trải nghiệm của mình như thế nào? Nếu hiện tại, bạn để nỗi thất vọng giày vò bản thân thì sau này khi nhìn lại, bạn chỉ nhớ mình đã có một khoảng thời gian tồi tệ. Thế nhưng, nếu xem thất bại là một bài học để rút kinh nghiệm, bạn sẽ nhận thấy mình trưởng thành hơn sau những lần vấp ngã.

9. CHIA SẺ CŨNG LÀ MỘT CÁCH LẤY LẠI ĐỘNG LỰC

Dù bạn đang bế tắc hay chỉ đơn giản là buồn bã khi đối diện với thất bại, chia sẻ vấn đề của mình với mọi người xung quanh cũng là một cách giúp bạn giải tỏa nỗi lòng và nhanh chóng vực dậy tinh thần. Có thể bạn sẽ nhận được lời khuyên từ bạn bè thân thiết, từ người thân hay đồng nghiệp – những người đã có kinh nghiệm trong tình huống tương tự, cũng có thể câu chuyện của bạn sẽ trở thành động lực cho người khác để họ thấy rằng thực ra thất bại không phải là điều gì quá đáng sợ.

10. HÃY ĐỂ MỌI CHUYỆN QUA ĐI VÀ BƯỚC TIẾP

Sau khi nhìn nhận lại bản thân, xác định được nguyên nhân khiến mình thất bại, biết mình cần cải thiện những gì trong tương lai, bạn hãy để mọi thứ trôi qua và đừng suy nghĩ nhiều về những gì đã xảy ra. Hãy để dành nguồn năng lượng đó cho các dự định tiếp theo và sẵn sàng nắm bắt cơ hội mới.

 

Report this article